TRƯỜNG MẦM NON YẾT KIÊU XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ TRẢI NGHIỆM
Tạo môi trường cho trẻ hoạt động là một hoạt động hết sức cần thiết trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non, nó tạo ra những điều kiện thuận lợi để trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi tập thể, nhóm, cá nhân. Nhằm giúp trẻ hoàn thiện và phát triển một số kỹ năng, kỹ xảo của các hoạt động tìm hiểu, khám phá môi trường.
Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2020 - 2025” trường mầm non Yết Kiêu xác định đây là nhiệm vụ then chốt để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo cho trẻ môi trường học tập và vui chơi bổ ích, là điều kiện tất yếu cho mỗi cá nhân trẻ phát triển toàn diện đáp ứng với mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời kỳ đổi mới đất nước
Để thực hiện tốt chuyên đề nhà trường đã xây dựng bộ tiêu chí trong đó chú trọng đặc biệt xây dựng tiêu chí về chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, đạt trình độ trên chuẩn, năng động sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ để đạt mục tiêu:
- Xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo; hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
- Bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.
- Môi trường giáo dục trong trường, lớp mang tính "mở" kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng.
Bên canh đó, nhà trường còn chú trọng đến việc xây dựng, bổ sung, cải tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm
Cải tạo môi trường, cơ sở vật chất bên ngoài:
Với phương châm “Xây dựng trường lớp an toàn, xanh, sạch, đẹp”. Trong thời gian qua nhà trường đã làm mới khu chơi với cát, sỏi, nước, khu trải nghiệm nghề truyền thống, thư viện của bé, thay bảng biểu mới, quét ve 4 phòng khu điểm trường 2, chỉ đạo giáo viên cải tạo lại vườn rau, các khu vực cầu thang cho sinh động, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ
* Đối với môi trường bên trong lớp học và các phòng chức năng
- Bổ sung đồ dùng phòng tin học -ngoại ngữ, phòng đa năng.
- Trong lớp học với những góc chơi của trẻ, Giáo viên bài trí sắp xếp các góc lôi cuốn trẻ với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh…Có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ theo từng chủ đề trong năm học.
Bằng những biện pháp tích cực trên trường mầm non Yết Kiêu bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ như cảnh quan môi trường sư phạm của nhà trường đã được đổi mới khang trang, xanh- sạch- đẹp và thân thiện hơn, trẻ hứng thú tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm do giáo viên tổ chức.
Một số hình ảnh ghi lại các hoạt động của cô và trẻ.
Tin bài: PHT Nguyễn Thị Tơn