CHUYÊN ĐỀ: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
THEO QUAN ĐIỂM LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM KHỐI NHÀ TRẺ
Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có.
Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn với người dạy.
Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động mà trẻ em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ thấu hiểu ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi làm ra một sản phẩm nào đó.
Để giúp giáo viên nắm vững hơn về cách tổ chức các hoạt động trải nghiệm, đạt hiệu quả, tổ nhà trẻ tổ chức chuyên đề” tổ chức hoạt động trải nghiệm theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”. Tại đây, CBQL, GV được dự hoạt động trải nghiệm " làm chong chóng " do cô giáo Vũ Thị Trải dạy. Tiết học đã diễn ra thành công, với sự hướng dẫn của cô giáo, sự hứng thú và khả năng sáng tạo của trẻ, các bé nhóm 24-36 tháng tuổi D đã làm ra được những chiếc chong chóng đáng yêu, ngoài ra các bé còn được trải nghiệm làm cho chóng chong quay khi sử dụng tay quay cánh, sử dụng gió từ quạt điện và sử dụng gió trời để làm cho chiếc chong chóng quay được.
Sau khi dự hoạt động, các cô giáo đã tích cực trao đổi, thảo luận, rút ra những ưu điểm và những hạn chế và đi đến thống nhất để xây dựng một tiết học hoàn chỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động.
Buổi chuyên đề đã diễn ra thành công, đạt được kết quả so với mục tiêu chuyên đề đưa ra.
Dưới đây là một số hình ảnh buổi chuyên đề.
Tin bài: PHT Vũ Thị Tĩnh